Tiếng anh là gì? Các bài báo nghiên cứu khoa học liên quan

Tiếng Anh là ngôn ngữ Germanic Tây thuộc hệ Ấn-Âu, được sử dụng rộng rãi toàn cầu với vai trò là ngôn ngữ chính thức, thứ hai và ngôn ngữ quốc tế. Là công cụ giao tiếp chủ đạo trong giáo dục, khoa học, kinh doanh và văn hóa, tiếng Anh đóng vai trò trung tâm trong hội nhập và phát triển toàn cầu.

Định nghĩa tiếng Anh

Tiếng Anh là một ngôn ngữ thuộc nhóm Germanic Tây trong hệ Ấn‑Âu, phát triển tại Anh sau thời kỳ Anglo‑Saxon từ thế kỷ 5–6. Tiếng Anh ngày nay được dùng như ngôn ngữ mẹ đẻ (native) và ngôn ngữ thứ hai hoặc ngôn ngữ chung (lingua franca) ở nhiều quốc gia trên thế giới vì ảnh hưởng lịch sử, kinh tế và văn hóa.

Khả năng giao tiếp quốc tế bằng tiếng Anh tạo điều kiện cho trao đổi khoa học, thương mại, giáo dục, và truyền thông toàn cầu. Người nói tiếng Anh có thể tiếp cận một số lượng lớn tài liệu học thuật, báo chí, tài nguyên số và khả năng làm việc/hợp tác quốc tế cao hơn.

Lịch sử hình thành và phát triển

Tiếng Anh sơ khai (Old English) hình thành khi người Anglo, Saxon, Jute di cư vào đảo Anh từ khoảng thế kỷ 5, ngôn ngữ mang đậm ảnh hưởng các ngôn ngữ Germanic cổ. Tiếng Anh Trung Cổ (Middle English) bắt đầu sau cuộc xâm lược Norman năm 1066, với ảnh hưởng mạnh từ tiếng Pháp và tiếng Latin trong từ vựng và thể thức viết.

Thời Early Modern English (khoảng từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17) ghi dấu bằng việc chuẩn hóa tiếng Anh qua việc sử dụng máy in, xuất bản sách, Kinh Thánh tiếng Anh, và sự phát triển của văn bản chính thức như luật, tài liệu hành chính. Giai đoạn Modern English tiếp nối bằng sự biến đổi âm vị, từ vựng mở rộng qua thời kỳ đế quốc Anh và ảnh hưởng của Hoa Kỳ, xuất khẩu tiếng Anh ra toàn cầu.

Nguồn từ Encyclopaedia Britannica cho thấy tiếng Anh thuộc hệ Ấn‑Âu, và giai đoạn Proto‑Indo‑European là tổ tiên xa xôi của tiếng Anh. Những thay đổi cấu trúc ngôn ngữ, từ vựng vay mượn và chuẩn hóa chính tả đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển liên tục của tiếng Anh. :contentReference[oaicite:0]{index=0}

Các đặc điểm ngôn ngữ học chính

Tiếng Anh có cấu trúc ngữ pháp với trật tự từ chủ‑vị‑tân ngữ (SVO), ít biến đổi trong dạng động từ so với các ngôn ngữ có biến tố phức tạp, không có giống, số và cách như trong tiếng Đức hay tiếng Latin. Hệ thống âm vị (phonology) đa dạng, bao gồm nguyên âm và phụ âm, có sự khác biệt giữa tiếng Anh bản quyền (native) và các biến thể khu vực.

Từ vựng tiếng Anh rất phong phú, với nhiều từ vay mượn từ tiếng Latin, Pháp, Hy Lạp và các ngôn ngữ khác khi Anh mở rộng địa lý và tiếp nhận văn hóa từ bên ngoài. Việc mở rộng từ vựng tiếp tục cho tới ngày nay qua ảnh hưởng kỹ thuật, khoa học, mạng xã hội và phương tiện truyền thông.

Phân loại và vai trò trong các hệ thống ngôn ngữ

ISO 639‑1 mã “en” dùng để xác định tiếng Anh quốc tế. Tiếng Anh được phân loại là ngôn ngữ Germanic Tây, liên hệ với tiếng Đức, Hà Lan, Frisian. Các biến thể địa phương như Anh‑Mỹ, Anh‑Anh, Anh‑Australia, Anh‑Ấn v.v. khác nhau về phát âm, chính tả, từ vựng và một số quy tắc ngữ pháp phụ.

Tiếng Anh là một trong sáu ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc, được sử dụng rộng rãi trong ngoại giao, thương mại quốc tế, nghiên cứu khoa học, và giáo dục toàn cầu. Vai trò của tiếng Anh trong khảo sát học thuật, xuất bản, hội nghị quốc tế rất lớn, khiến việc học và sử dụng tiếng Anh trở thành kỹ năng then chốt trong nhiều nước.

Tiếng Anh toàn cầu và các biến thể

Tiếng Anh toàn cầu (Global English) không còn là độc quyền của người bản ngữ mà được sử dụng bởi hàng tỷ người với tư cách là ngôn ngữ thứ hai hoặc ngoại ngữ. Việc sử dụng tiếng Anh trong các bối cảnh quốc tế đã hình thành nhiều biến thể khu vực có đặc điểm ngôn ngữ học riêng, phản ánh văn hóa địa phương và mức độ bản địa hóa.

Các dạng tiếng Anh phổ biến gồm:

  • English (UK): Tiếng Anh tiêu chuẩn tại Anh quốc, có ảnh hưởng đến các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung.
  • English (US): Biến thể được dùng phổ biến nhất toàn cầu, ảnh hưởng mạnh bởi văn hóa, công nghệ và kinh tế Hoa Kỳ.
  • English (Australia), English (Canada), Indian English: Có hệ thống chính tả, phát âm, ngữ điệu, và từ vựng riêng biệt.

Bảng so sánh dưới đây minh họa một số khác biệt thường gặp giữa Anh‑Anh và Anh‑Mỹ:

Khái niệmEnglish (UK)English (US)
Màu xámgreygray
Thang máyliftelevator
Xe tảilorrytruck
Kỳ nghỉholidayvacation

Tiếng Anh trong giáo dục và nghiên cứu

Tiếng Anh là ngôn ngữ chi phối giáo dục đại học và xuất bản học thuật trên toàn cầu. Hơn 80% các tạp chí khoa học uy tín như *Nature*, *The Lancet*, *Science* công bố bằng tiếng Anh. Tại nhiều quốc gia không nói tiếng Anh, các chương trình đại học và sau đại học quốc tế đều sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy.

Học sinh, sinh viên và nhà nghiên cứu cần có trình độ tiếng Anh học thuật (academic English) để viết bài báo, báo cáo khoa học và tham gia hội nghị quốc tế. Ngoài ra, nhiều kỳ thi chuẩn hóa quốc tế như:

  • IELTS (International English Language Testing System)
  • TOEFL (Test of English as a Foreign Language)
  • GRE, GMAT (sử dụng tiếng Anh trong phần thi chính)
là điều kiện đầu vào tại các đại học top đầu. ([ETS](https://www.ets.org))

Tác động văn hóa và truyền thông

Tiếng Anh là ngôn ngữ chủ đạo của truyền thông toàn cầu. Khoảng 60% nội dung Internet được viết bằng tiếng Anh, bao gồm các trang tin tức, tài nguyên học tập, mạng xã hội, ứng dụng và nền tảng phát trực tuyến. Các nền tảng như YouTube, Netflix, Spotify, TikTok đều ưu tiên nội dung tiếng Anh, giúp ngôn ngữ này lan rộng nhanh chóng.

Tiếng Anh còn thống trị trong các sản phẩm văn hóa đại chúng như âm nhạc, phim ảnh, trò chơi điện tử, quảng cáo. Người trẻ học tiếng Anh qua tiếp xúc với văn hóa Mỹ – Anh như rap, sitcom, điện ảnh Hollywood, giúp họ làm quen với tiếng lóng, khẩu ngữ và ngữ cảnh đời thực. Điều này khiến tiếng Anh trở thành yếu tố quan trọng trong việc hình thành bản sắc văn hóa số hiện đại. ([W3Techs](https://w3techs.com/technologies/overview/content_language))

Khả năng ứng dụng và tầm quan trọng trong đời sống hiện đại

Tiếng Anh là công cụ giao tiếp thiết yếu trong nền kinh tế toàn cầu. Hầu hết các công ty đa quốc gia đều yêu cầu ứng viên sử dụng tiếng Anh thành thạo để làm việc trong môi trường quốc tế. Các ngành nghề như công nghệ thông tin, hàng không, du lịch, y tế, tài chính – ngân hàng, truyền thông quốc tế đều sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức.

Một nghiên cứu từ Harvard Business Review cho thấy những cá nhân có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt có mức lương trung bình cao hơn 30–50% so với người không biết. Do đó, tiếng Anh không chỉ là lợi thế học thuật mà còn là tài sản kinh tế. ([Harvard Business Review](https://hbr.org/2012/11/global-business-speaks-english))

Các tranh luận và thách thức trong việc phổ cập tiếng Anh

Một số nhà ngôn ngữ học cảnh báo về "sự áp đảo ngôn ngữ" (linguistic imperialism), khi tiếng Anh lấn át các ngôn ngữ bản địa, làm xói mòn bản sắc văn hóa và tạo sự phụ thuộc vào hệ thống tri thức phương Tây. Tại nhiều nước, đặc biệt ở châu Phi và châu Á, việc dạy tiếng Anh chưa được đầu tư đúng mức về giáo viên, tài liệu và công nghệ.

Việc học tiếng Anh còn tạo ra khoảng cách số giữa các nhóm dân cư, khi học sinh thành thị có điều kiện tiếp cận giáo trình, học phí và môi trường học tập tốt hơn so với khu vực nông thôn. Chính vì vậy, UNESCO và British Council khuyến nghị các chính sách giáo dục ngôn ngữ phải đảm bảo cân bằng giữa hội nhập toàn cầu và bảo tồn ngôn ngữ địa phương. ([British Council](https://www.britishcouncil.org/research/english-effect))

Tài liệu tham khảo

  1. British Library – The History of English: https://www.bl.uk/learning/langlit/sounds/index.html
  2. Ethnologue – English Language Overview: https://www.ethnologue.com/language/eng
  3. W3Techs – Usage of Content Languages for Websites: https://w3techs.com/technologies/overview/content_language
  4. Harvard Business Review – Global Business Speaks English: https://hbr.org/2012/11/global-business-speaks-english
  5. ETS – English Testing Services: https://www.ets.org
  6. British Council – The English Effect: https://www.britishcouncil.org/research/english-effect

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề tiếng anh:

Một cách tiếp cận hành vi đối với lý thuyết lựa chọn hợp lý trong hành động tập thể: Bài phát biểu của Chủ tịch, Hiệp hội Khoa học Chính trị Hoa Kỳ, 1997 Dịch bởi AI
American Political Science Review - Tập 92 Số 1 - Trang 1-22 - 1998
Chứng cứ thực nghiệm phong phú và những phát triển lý thuyết trong nhiều lĩnh vực kích thích nhu cầu mở rộng phạm vi các mô hình lựa chọn hợp lý được sử dụng làm nền tảng cho nghiên cứu các tình huống xã hội khó khăn và hành động tập thể. Sau phần giới thiệu về vấn đề vượt qua các tình huống xã hội khó khăn thông qua hành động tập thể, nội dung còn lại của bài viết này được chia thành sáu ...... hiện toàn bộ
#lý thuyết lựa chọn hợp lý #hành động tập thể #sự tương hỗ #danh tiếng #niềm tin #các tình huống xã hội khó khăn #nghiên cứu thực nghiệm #lý thuyết hành vi
Khách hàng hài lòng và danh tiếng có phải là yếu tố trung gian trong mối liên hệ giữa CSR và FP? Bằng chứng từ Úc Dịch bởi AI
Australian Journal of Management - Tập 37 Số 2 - Trang 211-229 - 2012
Các nghiên cứu trực tiếp giữa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và hiệu suất doanh nghiệp (FP) đã được cho là không chính xác. Theo lập luận này, nghiên cứu hiện tại kiểm tra một mô hình trung gian nhằm hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa CSR và FP. Cụ thể, chúng tôi cho rằng danh tiếng và sự hài lòng của khách hàng hoàn toàn trung gian cho mối quan hệ CSR–FP. Dựa trên kết quả từ mẫu ...... hiện toàn bộ
#trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp #hiệu suất doanh nghiệp #danh tiếng #sự hài lòng của khách hàng #nghiên cứu trung gian
Giảm động lực học tiếng Anh của học sinh tiểu học Hàn Quốc: một nghiên cứu khảo sát so sánh Dịch bởi AI
Asia Pacific Education Review - Tập 12 - Trang 1-11 - 2011
Nghiên cứu này khám phá động lực học tiếng Anh giảm sút của học sinh tiểu học Hàn Quốc bằng cách phân tích dữ liệu từ bảng câu hỏi thu thập từ 6.301 học sinh ở một thành phố lớn của Hàn Quốc. Điểm số học tập của học sinh và kinh nghiệm của họ tại các viện tư nhân được xem là những yếu tố chính dẫn đến sự giảm sút động lực của họ. Có một sự giảm sút thống kê có ý nghĩa và nhất quán trong sự hài lòn...... hiện toàn bộ
#tiếng Anh #động lực #học sinh tiểu học #Hàn Quốc #khảo sát so sánh
Vai trò của việc học tiếng Anh không chính thức qua kỹ thuật số và hệ thống động lực L2 trong việc tận hưởng ngoại ngữ Dịch bởi AI
British Journal of Educational Technology - Tập 52 Số 1 - Trang 358-373 - 2021
AbstractNghiên cứu liên ngành này khảo sát mối liên hệ giữa Việc Học Tiếng Anh Không Chính Thức Qua Kỹ Thuật Số (IDLE) và Hệ Thống Động Lực L2 (bao gồm hình ảnh lý tưởng L2hình ảnh cần đạt L2) với Tận Hưởng Ngoại Ngữ (FLE). Những lĩnh vực này đang phát tr...... hiện toàn bộ
Một cái nhìn về sự tự tin và giới tính của người học tiếng Anh trong mô hình lớp học đảo ngược Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 25 Số 5 - Trang 4041-4055 - 2020
Tóm tắtCác công nghệ mới nổi và thiết bị di động đã cho phép cải thiện chất lượng kết quả học tập trong lĩnh vực học ngôn ngữ. Với những cơ hội mà các công cụ đổi mới, đang nổi lên, mang lại, những cách học truyền thống đã được nâng cao. Lớp học đảo ngược là một trong những mô hình học tập đổi mới đã xuất hiện trong việc học ngôn ngữ trong thập kỷ qua. Nghiên cứu h...... hiện toàn bộ
Cải cách trong thiết kế chương trình giảng dạy và phát triển sách giáo khoa: Một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các trường học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa Dịch bởi AI
VNU Journal of Science: Education Research - Tập 32 Số 4 - 2016
Tóm tắt: Có nhiều giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ nói chung và dạy và học tiếng Anh tại các trường học Việt Nam nói riêng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất có lẽ là việc cải cách thiết kế chương trình học và phát triển sách giáo khoa. Đây là trọng tâm của bài viết này. Bài viết được tổ chức thành năm phần chính. Sau phần 1 - Giới thiệu, phần 2 cung cấp cái nhìn tổ...... hiện toàn bộ
#Dự án 2020 #ba chương trình tiếng Anh thí điểm #bộ sách giáo khoa tiếng Anh mười năm #khung năng lực ngoại ngữ sáu bậc cho Việt Nam.
Tác động của Đánh giá Năng động đến Hiểu biết Đọc trong Tiếng Anh của Người Học ở Các Mức Độ Thành Thạo Khác Nhau Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2012
Tóm tắt Nghiên cứu hiện tại nhằm điều tra tác động của đánh giá năng động đến sự hiểu biết đọc của người học tiếng Anh như ngôn ngữ ngoại ngữ (EFL) ở các mức độ thành thạo khác nhau. 197 sinh viên đại học Iran đã tham gia vào sáu nhóm trong nghiên cứu này. Thiết kế nghiên cứu là phi thực nghiệm. Kết quả từ bài kiểm tra MANOVA cho thấy trong khi đánh giá n...... hiện toàn bộ
Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tiếng Anh không chuyên ở Đại học Quôc gia Hà Nội
Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài - Tập 24 Số 1 - Trang - 2008
Tóm tắt:
Việc sử dụng các chiến lược học tập tự điều chỉnh trong ngôn ngữ của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh Việt Nam: Một nghiên cứu trường hợp Dịch bởi AI
VNU Journal of Science: Education Research - Tập 36 Số 1 - 2020
Tự điều chỉnh trong học tập đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện việc học ngôn ngữ thứ hai/ngoại ngữ, vì nó có thể khuyến khích sự phát triển của những người học tự chủ. Tuy nhiên, có vẻ như, những người học ESL/EFL ở nhiều bối cảnh khác nhau không hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của các chiến lược học tập tự điều chỉnh ngôn ngữ (SRLL) trong việc học tiếng Anh của họ. Do đó, nghiên...... hiện toàn bộ
#tự điều chỉnh học tập #chiến lược học tập tự điều chỉnh #tiếng Anh #sinh viên chuyên ngành #tự chủ học tập
Tổng số: 1,140   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10